Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

LÒNG TIN

Thứ Hai Tuần IV Mùa Chay
Lời Chúa: Ga 4,43-54


Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ Samaria mà đến Galilêa. Chính Người đã nói: "Không vị tiên tri nào được kính nể nơi quê hương mình". Khi Người đến Galilêa, dân chúng ra đón tiếp Người: Họ đã chứng kiến tất cả các việc Người làm ở Giêrusalem trong dịp lễ; vì họ cũng đi dự lễ.

Người trở lại Cana xứ Galilêa, nơi Người đã biến nước thành rượu. Bấy giờ có một quan chức nhà vua ở Capharnaum có người con trai đang đau liệt. Được tin Chúa Giêsu đã bỏ Giuđêa đến Galilêa, ông đến tìm Người và xin Người xuống chữa con ông sắp chết. Chúa Giêsu bảo ông: "Nếu các ông không thấy những phép lạ và những việc phi thường, hẳn các ông sẽ không tin". Viên quan chức trình lại Người: "Thưa Ngài, xin Ngài xuống trước khi con tôi chết". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông hãy về đi, con ông mạnh rồi". Ông tin lời Chúa Giêsu nói và trở về.

Khi xuống đến sườn đồi thì gặp gia nhân đến đón, báo tin cho ông biết con ông đã mạnh. Ông hỏi giờ con ông được khỏi. Họ thưa: "Hôm qua lúc bảy giờ cậu hết sốt". Người cha nhận ra là đúng giờ đó Chúa Giêsu bảo ông: "Con ông mạnh rồi", nên ông và toàn thể gia quyến ông đều tin. Đó là phép lạ thứ hai Chúa Giêsu đã làm khi Người ở Giuđêa về Galilêa.

Suy gẫm:
Khi đọc đoạn Tin mừng này, tôi nhận thấy có hai điều trái ngược nhau đó là: những người tại quê hương Chúa Giêsu thì không đón tiếp Chúa Giêsu, còn những người ở Galilê thì đón tiếp Ngài. Có sự trái ngược này là do niềm tin khác nhau vào Chúa Giêsu.

Vì là đồng hương với Chúa Giêsu cho nên chắc chắn rằng những người này có liên hệ gần gũi với Chúa Giêsu, họ thường gặp gỡ Chúa Giêsu, họ tiếp xúc với Chúa Giêsu… nhưng họ không tin Chúa Giêsu. Vì không tin cho nên hậu quả là Chúa Giêsu không còn ở với họ và họ cũng không đón nhận được những ơn lành từ niềm tin vào Thiên Chúa.

Ngược lại, những người đón tiếp Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, với niềm tin vào Chúa Giêsu, họ đã nhận được rất nhiều ơn lành, nhất là ơn ban sự sống mà con của người sĩ quan đã nhận được.

Thái độ và niềm tin khác nhau của dân chúng được nhắc đến trong bài Tin mừng hôm nay gợi lên cho tôi suy nghĩ về đời sống đức tin của mình vào Chúa Giêsu. Tôi cũng có liên hệ với Chúa Giêsu rất nhiều qua Bí tích rửa tội và trong Giáo hội. Mỗi ngày tôi cũng gặp gỡ Chúa và tiếp xúc với Chúa qua các việc đạo đức như: đọc kinh, tham dự thánh lễ…Nếu không có niềm tin thực sự vào Chúa Giêsu thì những việc làm đạo đức của tôi chỉ là hình thức bên ngoài mà thôi. Nếu tôi không cảnh giác, thì tôi cũng sẽ giống như những người đồng hương bị Chúa chê trách. Gặp Chúa nhiều nhưng chẳng tin Chúa bao nhiêu.

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mỗi ngày để con luôn vững tin vào Chúa trong mọi sự, và để cho niềm tin ấy không chỉ đem lại ích lợi thiêng liêng cho con, mà còn cho người khác nữa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét