Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

LÒNG ĐỐ KỴ VỚI THIÊN CHÚA

Thứ Năm Tuần III Mùa Chay Lời Chúa
Lc 11,14-23

Khi ấy, Chúa Giê-su trừ một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi, người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ. Nhưng có mấy người trong bọn họ nói rằng: "Ông ta nhờ tướng quỷ Bê-el-giê-bút mà trừ quỷ". Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền phán:

"Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Sa-tan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bê-el-giê-bút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bê-el-giê-bút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó, chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.

"Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn; nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tan hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán".

Suy niệm:

Satan là một con Quỷ là xưa kia chỉ vì lòng đố kỵ với Thiên Chúa đã bị Thiên Chúa trừng phạt. Ít có khi nào Đức Giê-su nói về Satan và các thần của nó rõ và nhiều như trong bài Tin Mừng hôm nay. Dường như thời xưa, ma quỉ không có nhiều phương tiện, chỗ ẩn nấp hay mặt nạ hóa thân, nên hay ám vào thân xác con người ta cách trực tiếp mà chúng ta thường hay gọi là bị Quỷ ám, ma ám... . Nhưng ngày nay, lối sống của loài người chúng ta đang cung cấp cho ma quỉ quá nhiều phương tiện, chỗ ẩn nấp và mặt nạ hóa thân: qua các phương tiện sinh hoạt hàng ngày; qua nhu cầu giải trí với các trò chơi, thú vui đủ loại, phương tiện truyền thông, phương tiện đi lại, phim ảnh, tiền bạc, danh vọng…

Vì thế, hơn bao giờ hết, trong hoàn cảnh hiện nay, con người, nhất là người trẻ, dù không bị ma quỉ ám trong thân xác, nhưng còn nghiêm trọng hơn, bị ám trong tâm trí bởi những điều xấu, những năng động xấu thuộc về ma quỉ, như với các hành động thiếu đạo đức; hành động của tội ác; của tội lỗi...đó là lối sống vô trách nhiệm, tự do cá nhân, vô ơn, tìm kiếm khoái lạc chóng qua, bạo lực, gian dối, hưởng thụ, đam mê phương tiện và thú vui, không thao thức đi tìm ý nghĩa cuộc sống… Cách ma quỉ ám người ta như thế còn nghiêm trọng hơn, là khi dằn vặt thân xác ở bên ngoài, nghĩa là bị quỉ ám trực tiếp như một số trường hợp mà các Tin Mừng kể lại hay như chúng ta thỉnh thoảng vẫn còn nghe nói ngày nay.

Đức Giêsu trừ một tên quỉ, và đó là quỉ câm. Lẽ ra con Quỷ đó phải biết mở miệng ra để cám ơn Chúa, nhưng vì lòng đố kỵ cũng là bản tính của Satan từ xưa đến nay nên nó đã không những không cảm tạ Chúa mà còn đòi hỏi ở Chúa một quyền năng đặc biệt để cho đồng loại của nó nhận biết Chúa.

Như thế, có một thứ quỉ làm cho chúng ta không nghe được thực sự, và vì thế không nói được thực sự. Bởi vì, câm là do điếc. Chúng ta cũng hay điếc với Chúa, điếc với người khác, nên chúng ta không nói được với nhau, nhất là nói những lời sự sống, nghĩa là lời yêu thương, cảm thông, tha thứ, đón nhận.

Lạy Chúa, xin Chúa mở miệng con ra và cho con biết dùng miệng lưỡi mà Chúa ban cho con để con luôn biết ca ngợi Chúa; biết cảm tạ Chúa với những hồng ân mà Chúa đã ban cho con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét