Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

LẠY CHÚA, CON ĐÃ TIN NGƯỜI ĐÃ SỐNG LẠI

Giáo xứ Phong Cốc-Giáo hạt Tây Ninh
cử hành thánh lễ Vọng Chúa Phục sinh (ngày 04.04.2015)

LẠY CHÚA, CON ĐÃ TIN NGƯỜI ĐÃ SỐNG LẠI

"Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta". (Mt 28, 10)

Mùa chay là thời gian sám hối để cảm nghiệm Mầu nhiệm Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống Mình vì tội lỗi chúng ta. Trong mầu nhiệm ấy Giáo dân Giáo xứ Phong Cốc tích cực tham gia vào các hoạt động của Giáo xứ và đây cũng là khoản thời gian để mọi người cùng nhau dọn tâm hồn để đón nhận ơn Toàn xá mà Hội thánh đã ban xuống cách riêng cho Giáo xứ trong năm thánh này, nhân dịp kỷ miện 60 năm thành lập Giáo xứ.
Trong bầu khí hân hoan mừng Chúa sống lại, cộng đoàn giáo xứ hân hoan cử hành Mầu nhiệm Chúa Phục Sinh. Thánh lễ Vọng Phục sinh diễn ra vào lúc 19g30 tối thứ Bảy ngày 04.04.2015 do Cha chánh xứ Đaminh Lương Đức Toàn chủ sự, cùng với sự tham dự đông đảo của hơn 500 người ngồi chật kín nhà thờ và tràn cả ra ngoài.
Đầu lễ, cha chánh xứ làm phép Lửa mới và rước Nến Phục Sinh, từ Núi Đức Mẹ tiến vào cung thánh. nến Phục Sinh được thắp sáng và  giơ cao với lời tung hô: “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn đồng thanh đáp: “Tạ ơn chúa”. Sau hai lần tung hô, nến phục sinh đã được thắp chuyền qua nến của giáo dân nói lên ý nghĩa ánh sáng Phục Sinh đã được ban phát cho hết thảy mọi người. Nến Phục Sinh đi tới đâu thì ánh sáng của cây nến cũng được lan tới đó khiến cả nhà thờ đang chìm trong bóng tối, bỗng bừng lên ánh sáng huy hoàng như Đức Kitô Phục Sinh là nguồn sáng mới đã đến xua tan bóng đêm của tội lỗi và sự chết đang bao phủ con người.
Sau khi nghe hát bài Exsultet: “Mừng vui lên…”, cộng đoàn được nghe diễn tiến lại dòng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, được chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại từ thuở tạo thiên lập địa đến cuộc xuất hành của dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an. Để rồi, giây phút thiêng liêng khi kinh Vinh Danh cất lên, con người cùng với đất trời tạo vật được vỡ oà trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh. Trong tiếng chuông đổ dồn dập, và tiếng chiên rộn rã, tượng Chúa Kitô Phục Sinh từ từ được rước lên cung thánh, đi đầu là thánh giá đèn hầu và Linh mục chủ tế, đèn trong nhà thờ đồng loạt sáng lên, khăn bàn thờ được trải ra và những lẵng hoa muôn sắc màu vắng bóng suốt mùa Chay nay xuất hiện trên cung thánh. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui khôn sánh của giây phút thiêng liêng: Đức Kitô đã phục sinh.
Tiếp đến, Cha chủ tế xông hương nến Phục Sinh. Và Tin Mừng Phục Sinh được công bố như một khúc khải hoàn ca, kêu mời tất cả các thiên sứ trên trời cũng như muôn người dưới đất, hãy vui lên vì đây là một đêm hồng phúc: đêm mà xiềng xích tội lỗi bị bẻ tung và con người được giải thoát khỏi án tội tổ tông. Chúa đã sống lại khải hoàn.
Trong bài trích thư gởi tín hữu Rôma cho thấy chính biến cố Phục Sinh mang lại những người tin vào Chúa Kitô một ý nghĩa sống đích thực. Khi lãnh nhận phép rửa, tín hữu được tham dự vào sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. 
Trong bài giảng, Cha chủ tế đã cho cộng đoàn thấy cái chết của Chúa Giêsu đã làm cho nhiều người phải canh thức, rất đông quân lính canh thức để canh khỏi lấy xác Chúa Giêsu ra khỏi mồ. Hai người phụ nữ thao thức trông mau đến sáng để đến thăm mộ Chúa và chính sự thao thức gặp Chúa của các bà mà các bà đã gặp được Chúa Phục Sinh. Và trong bài giảng của mình Cha Dom đã nhắc lại chính kẻ thù thì nhớ đến lời Chúa khi còn sống còn các Tông đồ thì không. Nhưng khi các tông đồ tin vào việc Chúa sống lại thì đã dám hy sinh mạng sống mình bảo vệ miền tin ấy, còn chúng ta thì dù tin vào sự hục sinh của Chúa nhưng có dám hy sinh mạng sống mình để bảo vệ việc Chúa sống lại không?
Cha chủ tế còn cho ta thấy nấm mồ không thể chôn cuộc đời Đức Kitô, nhưng nó đem lại sự vinh quang Phục Sinh. Chính sự Phục Sinh của Chúa Kitô đã giải thoát con người tội lỗi và mang lại cho chúng ta được ơn cứu độ.
Bước sang phần phụng vụ thanh tẩy: Cha chủ tế làm phép nước. Nước làm liên tưởng đến sự sống. Chính Chúa Kitô là nguồn sự sống, và những ai lãnh nhận phép Rửa Tội, thì được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi.
Trước khi kết thúc thánh lễ Cha chánh xứ đã cám ơn cộng đoàn dân Chúa đã nhiệt tình giúp đỡ giáo xứ trong suốt thời gian 40 ngày chay thánh vừa qua. Và nhất là cám ơn mọi người đã đóng góp 34 bao gạo để tổ chức Cốm trong nghi thức Hôn chân vào thứ 6 tuần thánh. .... Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan vui mừng Thiên Chúa Phục Sinh.
Thánh lễ kết thúc lúc 21g40, mọi người ra về trong niềm hân hoan Chúa chiến thắng khải hoàn: “Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia, Alleluia. Ngài từ trong kẻ chết sống lại. Alleluia, Alleluia”Alleluia có nghĩa là “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo Hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là niềm vui trong mùa Phục Sinh. 
Ước mong niềm vui Chúa phục sinh vẫn còn tiếp diễn trong lòng mỗi người, không những đêm nay mà luôn mãi trong cuộc sống, như lời nhắn nhủ của cha chánh xứ: “Đêm nay, mừng Chúa phục sinh, người chồng về xin lỗi vợ, người vợ về xin lỗi chồng; con cái xin lỗi cha mẹ, cha mẹ xin lỗi con cái; chúng ta trao cho nhau những cử chỉ yêu thương nồng ấm”.


Bài và ảnh: Giuse Nguyễn Hữu Lộc (gx Tây Ninh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét