Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

HỒNG ÂN TÁC VỤ LINH MỤC

HỒNG ÂN TÁC VỤ LINH MỤC
THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC TẠI GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Sau niềm vui của ngày khai mạc Năm Thánh "Mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận", Giáo phận Phú Cường lại đón nhận Hồng ân của Thiên Chúa, qua việc phong chức linh mục cho 05 Thầy phó tế:
Thầy Phanxicô Salêsiô Nguyễn Văn Cảnh;
Thầy Phêrô Nguyễn Minh Mẫn;
Thầy Phêrô Trần Văn Ngữ;
Thầy Giêrônimô Trần Văn Thế;
Thầy Lucianô Nguyễn Thành Tiến.

 Sáng Thứ sáu, ngày 22.01.2016, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước đã chủ sự Thánh lễ đồng tế phong chức Linh mục cho 05 Thầy Phó tế của Giáo phận. Tham dự cùng với Đức cha Giuse có Cha Micae Lê Văn Khâm-cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, cùng hơn 100 quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và gần 1500 giáo dân, và đặc biệt sự hiện diện tràn đầy niềm vui của gia đình tiến chức.
Đúng 9g00, trong tiếng nhạc của Ban kèn, đoàn rước tiến lên cung thánh. Các tiến chức đã cùng cha mẹ tiếp bước ngay sau Thánh giá nến cao. Và giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ đã thành một lời mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các tiến chức.
Đoàn rước bước qua Cửa Năm Thánh Mừng Kim khánh Giáo Phận của nhà thờ Chính tòa như dấu chỉ các tiến chức và cộng đoàn cảm nghiệm được lòng thương xót vô biên của một Thiên Chúa nhập thể.

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn: anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta tập họp nơi nhà thờ Chính tòa này để cùng với các Tân Chức, gia đình và mọi người dâng lên Thiên Chúa Lời Tạ Ơn. Tạ ơn Chúa đã thương chọn gọi 05 anh em của chúng ta là những người chẳng có công gì, cũng không phải vì gia đình có công gì, nhưng chỉ vì tình thương của Chúa. Chúng ta cầu xin Chúa cho các Tân chức luôn được trung thành trong sứ vụ và cho chúng ta là hậu phương luôn biết dùng đời sống hy sinh cầu nguyện, đời sống thánh thiện để nâng đỡ và hỗ trợ cho các Tân chức trong việc thi hành sứ vụ.

Nghi thức Truyền chức Linh mục được diễn ra trong phần Phụng vụ Lời Chúa, với 03 phần: Nghi thức mở đầu; Nghi thức chính yếu; Nghi thức diễn nghĩa.
Sau phần công bố lời Chúa, các ứng viên được xướng danh và mời tiến lên cung thánh. Cha G.b Phạm Quý Trọng, đặc trách ơn gọi của Giáo phận đã giới thiệu và làm chứng với Đức Giám Mục về các tiến chức. Liền đó là lời tuyển chọn chính thức của Đức Cha Giuse. Nghi thức này cho thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của từng cá nhân, nhưng trước hết là do Thiên Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Giám mục. Vì vậy, sau khi Đức cha chủ phong chấp nhận tuyển chọn các tiến chức, cộng đoàn đã cùng hát: “Tạ ơn Chúa” và biểu lộ sự đồng thuận bằng một tràng pháo tay vang dội.
Tiếp theo nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục nằm trên nền nhà thờ xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền chức thánh; mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức cha để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Với lời nguyện phong chức của Đức Giám Mục, từ giây phút này đây, Giáo Phận Phú Cường có thêm 05 vị mục tử để chăn dắt đoàn chiên Chúa. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức cha đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.
Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh. Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới.
Phần tiếp theo là nghi thức xức dầu Thánh, từng Tân chức lần lượt quỳ trước Đức Giám mục và được ngài xức dầu Thánh. Nhờ việc xức dầu này, từ nay đôi bàn tay của mỗi Tân linh mục sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại. Đức Cha Giuse cũng trao chén thánh cho 5 Tân linh mục nhằm diễn tả rằng đời Linh mục gắn liền với việc dâng lễ trên bàn thờ, với hy tế thập giá của Chúa Giêsu, với chén đắng mà Ngài chia sẻ.

Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Sau đó, linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức để diễn tả tình huynh đệ trong Linh mục đoàn.
Sau nghi thức phong chức, toàn thể cộng đoàn bước vào phần phục vụ Thánh Thể với tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Và lần đầu tiên trong cuộc đời, các tân linh mục cùng được hiệp dâng Thánh lễ với Đức Giám mục Giáo phận và linh mục đoàn.
Trước khi Đức Giám Mục ban phép lành trọng thể, quý tân linh mục tiến ra giữa bàn thờ và một tân linh mục đại diện anh em bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa đồng thời cảm ơn Đức Cha Giuse, Đức Cha Phêrô (nguyên Giám mục Giáo phận), quý cha giáo, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, gia đình, họ hàng, cộng đoàn phụng vụ...
Đáp từ, vị cha chung của Giáo phận đã bày tỏ niềm vui khi được ban bí tích Truyền chức Thánh cho các tân Linh mục. Đức cha ước mong các tân linh mục cũng được vui nhiều khởi đi từ niềm vui trọng đại hôm nay.
Cùng với tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ, Thánh lễ đã khép lại lúc 11g30, đồng thời cũng đã mở ra một hành trình mới của đời linh mục, Chúng ta cũng sốt sắng cầu nguyện cho các Tân Chức vì hôm nay cũng được gọi là ngày sinh ra trong chức Thánh, chức Linh mục. Xin cho các Tân chức được nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, như là hừng đông để báo tin và đưa Đức Giê-su đến cho tất cả mọi người, Ngài là Đấng yêu thương, Ngài là Đấng thương xót


Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường.




























































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét