Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Giáo hạt Tây Ninh cử hành Năm Thánh - Mừng Kim khánh Giáo phận.

THÁNH LỄ CỬ HÀNH NĂM THÁNH TẠI GIÁO XỨ TÂY NINH
Sáng ngày 15/8/2016, Giáo xứ Tây Ninh đại diện cho Giáo hạt Tây Ninh cử hành Thánh lễ Cử hành Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Giáo phận Phú Cường tại Giáo hạt Tây Ninh. Mọi ngã đường dọc theo trục lộ 30/4, trục lộ chính của thành phố Tây Ninh hướng về nhà thờ Tây Ninh trở nên náo nhiệt và đông đúc hơn do dòng người tín hữu Kitô giáo từ các giáo xứ trong giáo hạt đến tham dự, cũng như các vị đại diện chính quyền địa phương các cấp đến chúc mừng và chia vui với giáo xứ cũng như với Giáo hạt Tây ninh.
Khuôn viên nhà thờ Tây Ninh đã quá tải nhưng Thánh lễ diễn ra hết sức long trọng. Trong niềm vui này, trước lễ, cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Hạt trưởng hạt Tây Ninh, đã mời gọi các giáo xứ làm các bảng tin giới thiệu về lịch sử của từng giáo xứ. Với bảng tin này đã giúp cho giáo dân các giáo xứ biết thêm về hành trình đức tin của từng giáo xứ trong giáo hạt cũng như của chính giáo xứ mình. 
Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế, cùng đồng tế có quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý nam nữ tu sĩ và khoảng hơn 2.000 giáo dân tham dự.
Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha Giuse Maria Phạm Trường Thành – Phó xứ Tây Ninh, đã tóm lược lại quá trình hình thành và phát triển của Giáo hạt Tây Ninh: Dưới triều vua Minh Mạng, 1820-1840, ở miền Nam đất Gia Định giặc Lê Văn Khôi nổi lên chống triều đình Huế, người giữ đạo Thiên Chúa lúc bấy giờ phải lẩn tránh quan quân của triều đình. Nên ông Coximô Nguyễn Văn Trí đã từ Huế trốn vào Nam trải qua nhiều giai đoạn cam go, ông đã lần đến Thala – một vùng đất bấy giờ hoang vắng, sình lầy, nhà cửa thưa thớt ít người, nhưng ông Côximô Trí đã qui tụ được một nhóm giáo dân để đọc kinh. Và dưới triều vua Tự Đức, sắc dụ 1850 ban hành nhằm nghiêm cấm gắt gao các công cuộc truyền giáo, do đó việc giữ gìn đức tin của người Công giáo càng gặp nhiều khó khăn thử thách hơn. Vào những năm 1876 - 1878, cha Định đến, rồi ít lâu sau ngài đi. Cha Simon Sĩ đến thay thế cha Định với vị phụ tá là cha Triệu, hai ngài ở đây một thời gian mở mang xóm đạo được đông đảo và tạo được nhiều cảm tình với giáo dân.
Và vào những năm 1878- 1881, cha Simon Sĩ nhận bài sai của bề trên, ngài đã rời Thala lên đường và dừng chân ở Tây Ninh với một số ít giáo dân. Hành trang cha mang theo là Lời Chúa và sứ mạng của ngài làm cho Danh Cha cả sáng. Từ đó họ đạo Tây Ninh được thành lập, chính thức gia nhập vào cộng đồng dân Chúa trực thuộc Giáo phận Đàng Trong (nay là Tổng Giáo phận TP. HCM).
Năm 1965, Giáo phận Phú Cường được thành lập; sau biến cố lịch sử Hiệp định Giơnevơ, các giáo xứ mới được thành lập tại vùng Châu Thành Tây Ninh; sau biến cố lịch sử 30/4, các giáo xứ mới thuộc các vùng kinh tế mới như: Tân Biên; Tân Châu, Dương Minh Châu được thành lập; và sau khi Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước công bố thành lập Giáo xứ Long Bình tách từ Giáo xứ Tây Ninh ra vào năm 2015, thì Giáo hạt Tây Ninh hiện nay có 22 giáo xứ mà Giáo xứ Long Bình là giáo xứ non trẻ nhất.
Hoà cùng nhịp sống Năm Thánh của giáo phận, Giáo hạt Tây Ninh hân hoan khai mạc Năm Thánh vào ngày 12.10.2015.
Trong phần mở đầu Thánh lễ và trong bài giảng, Đức cha Giuse đã nhắc đến những việc làm cụ thể trong Năm Thánh vừa qua, ngài mời gọi cộng đoàn hãy cùng nhau cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và Mẹ Maria, nhất là biết noi gương theo Mẹ để đến với Chúa. Đức cha đã dùng hình ảnh Mẹ được thăng thiên cả hồn lẫn xác là một niềm vinh dự và hạnh phúc. Nhưng xin hãy nhìn lại bắt đầu khi Mẹ nói lời “xin dâng”, Mẹ đã phải trải qua không biết bao nhiêu điều xỉ nhục và đau khổ, nhất là chứng kiến cái chết của “Con dấu yêu” trên cây thập giá.
Qua đó, vị cha chung của giáo phận mời gọi mọi người anh chị em phải cố gắng noi gương Mẹ để chấp nhận những khó khăn trở ngại trong cuộc sống hằng ngày trên con đường tìm đến Chúa và nhất là quyết tâm hơn nữa để cùng chung tay xây dựng giáo xứ; giáo phận, v.v.
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, cha Gioan Võ Hoàn Sinh ngỏ lời cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo hạt. Tiếp theo lời cám ơn của cha Gioan, lần lượt đại diện các thành phần dân Chúa gửi đến Đức cha từng bó hoa tươi thắm.
Trong dịp này đại diện chính quyền địa phương cấp tỉnh, thành phố Tây Ninh và các ban ngành trong tỉnh cũng đã đến gửi hoa, quà chúc mừng Giáo hạt Tây Ninh trong miền vui bế mạc Năm Thánh tại giáo hạt.
Niềm vui của ngày cử hành Năm Thánh tại giáo hạt còn được kéo dài trong bữa tiệc liên hoan ấm cúng của gia đình giáo hạt cùng với vị cha chung của giáo phận.
Ước gì niềm vui thánh này và tâm tình tạ ơn còn được kéo dài mãi trên từng người và mọi gia đình trong giáo xứ, giáo hạt để không chỉ dừng lại ở sự kiện mừng kim khánh, nhưng còn được sống mãi trong giai đoạn hậu kim khánh. Đó cũng chính là tâm tình mà vị cha chung giáo phận cũng như quý cha chánh xứ ao ước và tha thiết kêu mời đoàn con các giáo xứ trong giáo hạt. Xin Thiên Chúa tiếp tục đồng hành với tất cả chúng con trên bước đường mới này.
Giuse Nguyễn Hữu Lộc











































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét