Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

BẾ MẠC NĂM THÁNH GIÁO XỨ CAO XÁ

Trong bầu khí mừng đại lễ Mừng Chúa giáng sinh, Giáo xứ Cao Xá cũng đã cử hành thánh lễ Tạ ơn – Bế mạc năm thánh mừng 60 năm thành lập Giáo xứ.
Thánh lễ được cử hành lúc 09g30 ngày 25 tháng 12 năm 2015, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Vị chủ chăn Giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn. Tham dự với Ngài còn có Cha Giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam; cùng Quý Cha Hạt Trưởng- Hạt Tây Ninh; Quý Cha trong và ngoài Giáo hạt và đông đảo Tu sĩ năm nữ cùng bà con Giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.
Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse đã cảm tạ Thiên Chúa đã ban nhiều hồng ân xuống cho Giáo xứ Cao Xá trong năm thánh vừa qua; Đức Cha cũng đã chân thành cảm ơn Quý Dòng Đa minh đã gầy công xây dựng và tạo nên các cơ sở phụng vụ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua. Và cũng trong tâm tình đó, Đức Cha cũng mời gọi mọi người, dù rằng hôm nay Năm Thánh kỷ niệm 60 năm hồng ân của Giáo xứ Cao Xá đóng lạo; nhưng đã mở ra 03 năm thánh khác là: Năm thánh kỷ niệm 800 năm Dòng Đa minh có mặt ở Việt Nam; kỷ niệm 60 năm Kim khánh Giáo phận và gần nhất là Năm thánh Lòng Thương xót của Chúa vừa được chính Đức Thánh Cha khai mở tại Vatican.

Theo dòng lịch sử của Giáo xứ Cao Xá – Giáo phận Phú Cường có thể nói được đánh dấu qua chính biến của xã hội Việt Nam. Ngày 20 tháng 8 năm 1954, Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP. đã đưa giáo dân Cao Xá – Hưng Yên di cư vào Nam. Sau những tháng ngày lênh đênh trên biển, Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP., Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, OP. cùng 11 làng thuộc Giáo xứ Cao Xá đã tá túc tại sân đua ngựa Phú Thọ, Sài Gòn. Sau những lần “thám thính” đất lành cho dân chúng tại Long Xuyên, Đồng Nai, Tây Ninh, Cha xứ Vinhsơn đã đưa bà con về khu rừng Tầm Long, Trảng Lớn, Tây Ninh; và tại đây, Cha Vinhsơn đã cùng bà con Cao Xá làm nên một vùng đất “linh thánh”. Nói như thế, vì vùng Tây Ninh là cái nôi của đạo Cao Đài, anh em Cao Đài có mặt các nơi ở đây và hoạt động rất mạnh. Hiện tại anh em Cao Đài cũng có một Tòa Thánh Tây Ninh ngay tại trung tâm thành phố Tây Ninh.
 
Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự hướng dẫn và coi sóc của các Cha xứ thuộc Dòng Anh Em Giảng Thuyết (Dòng Đa Minh): Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP.; Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, OP.; Cha Phêrô Trần Văn Huấn, OP.; Cha Micae Nguyễn Văn Bắc, OP. và hiện nay là Cha Gioan Baotixita Trần Quang Hiển, OP.; cùng biết bao sự hy sinh của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp và xây dựng, Giáo xứ đã vượt qua những vất vả khó khăn, những thăng trầm của cuộc sống cả về đức tin lẫn vật chất, để có được như ngày hôm nay. 
Trong bài giảng của Mình Đức Cha Giuse đã cho chúng ta thấy được, vì tình yêu thương của Thiên Chúa đối với chúng ta mà Thiên Chúa đã chào đời trong Hang đá, mà ở đó chỉ có Thánh cả Giuse; Đức Mẹ Maria và con bò; con lừa. Vì thương chúng ta nên Chúa đã phải hạ mình xuống cuộc sống của tận cùng của loài người. Và cũng gì bị loài người ruồng bỏ nên Chúa phải được sinh ra như thế. Đó cũng là gì tình thương của Chúa đối với chúng ta. Và Đức Cha cũng mời gọi chúng ta là: đừng bỏ rơi Chúa; Chúa cũng cần lắm tình yêu thương của chúng ta đối với Chúa qua các anh chị em khó khăn và nghèo khổ xung quang chúng ta.

Thay mặt Hội đồng Giáo xứ Ông Dom Nguyễn Văn Chiến chân thành cám ơn Đức cha Giuse; cùng Quý Cha đồng tế và toàn thể các Tu sĩ nam nữ; bà con giáo dân đã nhiệt tình giúp đỡ Giáo xứ trong thời gian qua.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Toàn xá của Toà thánh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét